
Tứ thánh địa Phật Giáo: Bodha Gaya - Lumbini - Sarnath – Kushinagar.

Trong suốt hai năm sống và học tập tại India, Hà Trịnh thật may mắn được đến bốn địa danh được gọi là “Tứ thánh địa Phật giáo: Bodha Gaya - Lumbini - Sarnath – Kushinagar”. Trong bài viết này, Hà Trịnh xin được chỉa sẽ những trải nghiệm của mình trong chuyến hành hương về nơi đất Phật và cảm nhận những điều màu nhiệm đã thực sự đến với Hà Trịnh và đoàn của mình.
Trước tiên, xin cho phép Hà Trịnh giới thiệu ngắn gọn với bạn đọc về các địa danh được gọi là Tứ thánh địa Phật Giáo.
Gần 50 năm hành đạo, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã để lại dấu chân của ngài trên lãnh thổ Ấn Độ và Nepal ngày nay và hình bóng của ngài đã khắc sâu trong tâm tư của nhân loại. Ngày nay, các địa danh quan trọng mà ngài đã để lại dấu chân đều được nhắc đến. Trong đó bốn địa danh nổi tiếng của Phật Giáo nói chung và của Ấn Độ, Nepal nói riêng đó là: Vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi Đức Phật giáng sinh, Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya) nơi Đức Phật thành đạo, Lộc Uyển (Sarnath) nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên, và Câu Thi Na (Kusinagara) nơi Đức Phật nhập diệt.
Thánh địa xin được nhắc đến đầu tiên, đó là: Vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi Đức Phật giáng sinh - Lâm Tỳ Ni đã trở thành một thánh địa quan trọng hàng đầu đối với người Phật tử. Địa danh này gần sát biên giới Nepal và Ấn Độ. Ngày nay ở đia danh này vẫn còn tồn tại cột đá của vua A Dục xây dựng, như là chứng tích của lịch sử. Nhận dạng được địa danh của Lâm Tỳ Ni, thiết tưởng chúng ta phải nhớ đến công ơn của vua A Dục. Hai mươi năm sau ngày đăng quang lên ngôi hoàng đế, Vua A Dục đã đích thân đi chiêm bái đãnh lễ các thánh địa và chính Vua đã sai người đúc một cột trụ khắc lên dòng chữ "Địa danh này là nơi Đức Phật giáng sanh." Vua A Dục cũng đã giảm 5% thuế hằng năm cho dân chúng vùng này. Đó là một đặc ân của vua A Dục đối với dân cư địa phương nơi Đức Phật giáng sanh. Bên cạnh cột trụ này, người ta còn thấy một ngôi đền xưa cũ khắc chạm hình ảnh quang cảnh giáng sanh của Đức Phật.
Hà Trịnh đến địa danh này hồi đầu tháng 2 năm 2010, thời tiết lúc đó rất lạnh nhưng cảm nhận sự thiêng liêng và màu nhiệm của nơi này. Đoàn của Hà Trịnh đã ở trong chùa của Thày Huyền Diệu, có thể là Hà Trịnh chưa hội đủ duyên để gặp Thày, đã đi cả 4 địa danh nổi tiếng của Phật Giáo, thăm và ở lại chùa 2 lần ở Lumbini và Boda Gaya mà vẫn chưa được gặp Thày Huyền Diệu. Nếu ai đó đã từng đọc cuốn: Khi Hồng Hạc Bay Về và Những Điều Màu Nhiệm” của thày Huyền Diệu, và khi bạn đã đặt chân đến Lumbini, bạn sẽ cảm nhận rõ sự màu nhiệm và linh thiêng chốn này, nhìn ngắm tận mắt những chú Hồng Hạc to lớn sải đôi cánh rộng bay lượn vào buổi chiều tối ở ngôi chùa của thày Huyền Diệu, hay thức dạy sớm đi tản bộ quanh chùa, màn sương mờ ảo và hình ảnh những chú Hạc chậm rãi đi đi quanh hồ với không gian tĩnh lặng. Hồi sang Nepal để đi chiêm bái Lumbini, địa danh Kusinagara nằm ngoài kế hoạch của đoàn. Đoàn của Hà Trịnh có kế hoạch đi Lumbini, sau đó là đi Katmandu – Thủ đô của Nepal và sau đó là đi Pokhara ngắm đỉnh Annapuna – đỉnh núi cao thứ 13 của thế giới và trở về Ấn Độ. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi vì nhiều tác động, vé tàu hết, một cô bé trong đoàn không thể đi Katmandu vì bận thi…Đoàn đành quay về Ấn Độ và trên đường đi đã có cơ hội chiêm bái thánh tích Kusinagara nơi Đức Phập nhập Niết bàn.

Thánh địa Phật giáo thứ hai, đó là: Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya) nơi Đức Phật thành đạo. Bồ-đề Đạo Tràng được biết là nơi thiêng liêng nhất của giới Phật giáo. Từ một ngôi làng nhỏ Uruvela (Uruvella), nơi này trở thành một địa danh nổi tiếng cho sự thanh bình, trở về nội tâm và thức tỉnh. Bồ-đề Đạo Tràng là Buddha Gaya hoặc hiện nay thường được gọi là Bodh Gaya nằm ở phía tây của bờ sông Nairanjana của thị trấn Gaya, thuộc tiểu bang Bihar. Đây là nơi có cây bồ-đề thiêng, gắn liền với sự thành đạo của đức Phật lịch sử.


Thánh địa Phật giáo thứ hai, đó là: Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya) nơi Đức Phật thành đạo. Bồ-đề Đạo Tràng được biết là nơi thiêng liêng nhất của giới Phật giáo. Từ một ngôi làng nhỏ Uruvela (Uruvella), nơi này trở thành một địa danh nổi tiếng cho sự thanh bình, trở về nội tâm và thức tỉnh. Bồ-đề Đạo Tràng là Buddha Gaya hoặc hiện nay thường được gọi là Bodh Gaya nằm ở phía tây của bờ sông Nairanjana của thị trấn Gaya, thuộc tiểu bang Bihar. Đây là nơi có cây bồ-đề thiêng, gắn liền với sự thành đạo của đức Phật lịch sử.
Cơ hội đi thăm thánh tích quan trọng thứ hai này, đó cũng là cái duyên rất lớn của bản thân Hà Trịnh. Hai năm học tập trên đất Ấn, Hà Trịnh đã rất may mắn và có thể nói là “hội đủ duyên” để được chiêm bái những thánh tích quan trọng nhất của Phật Giáo. Lần chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng cũng hoàn toàn năm ngoài kế hoạch của mình. Hà Trịnh và một người bạn rất thân đã lặn lội từ thành phố Hyderabad đến Kolkata để thăm các bạn sinh viên người Việt và người Lào vào cuối tháng 6 năm 2010. Kế hoạch ban đầu là đi thăm Kolkata – thành phố thuộc phía Bắc của Ấn Độ, gần vịnh Bengal, sau đó sẽ đi tham Taj Mahal và Agra Fort, những công trình nổi tiếng của Ấn Độ. Cơ duyên đã đưa Hà Trịnh đến Bodh Gaya, ở lại Bodha Gaya 3 ngày và đi chiêm bái các ngôi chùa Việt Nam và chùa quốc tế ở đây.


Thánh địa Phật giáo thứ ba xin được nhắc đến, đó là Vườn Lộc Uyển Sarnath. Tại đây, Đức Phật đã khai giảng bài pháp đầu tiên cho 5 tu sĩ mà trước kia cùng tu khổ hạnh với Ngài. Nội dung bài thuyết pháp nói về những khổ đau của kiếp người và những phương cách giải hóa những thống khổ đó. Sự kiện này đã được mệnh danh là "Chuyển Pháp Luân," có nghĩa là Đức Phật chuyển bánh xe pháp đầu tiên đánh dấu một kỷ nguyên huy hoàng rực rỡ của một tôn giáo kéo dài bền vững trên 2500 năm cho đến nay.
Thánh địa Phật giáo thứ tư, xin được nhắc đến đó là – Kusinagara. nơi phật Nhập Niết Bàn.



Kusinagara hay còn được biết đến với cái tên Kusinara (Câu Thi na) là nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nhập niết bàn năm Ngài 80 tuổi dưới hai tàng cây Sa La. Giống như các thánh địa khác liên quan đến những biến cố lịch sử đời Đức Phật, Kusinagara đã trở thành một thánh địa quan trọng để các Phật tử đến chiêm bái đãnh lễ.
Thánh tích Kushinagar tọa lạc tại thành Kushinagar, thuộc tiểu bang Utta Pradhesh, cách nhà ga xe lửa Gorakhpur khoảng 55 km.Từ khu thánh địa Kushinagar khá thuận tiện đường để đến các thánh địa khác như Lumbini, Vaishali, Sarnath và Bodhgaya.
Ajanta và Ellora
Xin lối mạch các thánh địa Phật Giáo nổi tiếng của Ấn Độ, thêm một cơ duyên nữa với Hà Trịnh để có dịp đến thăm mộ trong những thánh địa lớn và quan trọng của Phật Giáo – đó là Anjanta và Ellora vùng Aurangabad của bang Maharashtra trong một chuyến đi Mumbai cuối tháng 1 năm 2011.
Trong một thung lũng là hang động đẹp tuyệt vời Ajanta với những di tích của những ngôi đền và tự viện, những sườn núi đá chenh vênh, uốn lượn như những con rồng oằn mình trong nắng vàng rực rỡ.
Từ những tảng đá thiên nhiên, những nghệ nhân Ấn đã đẽo gọt, khắc chạm thành những tượng Phật, Bồ Tát hay những tác phẩm nghệ thuật vô cùng tinh xảo. Những bức tường, cột trụ đá, trần động đều được chạm trỗ thật tinh vi xuất sắc mang dấu ấn nghệ thuật Phật giáo kéo dài suốt 800 năm và không có một di tích nào ở Ấn Độ có thể so sánh được với những tuyệt tác này.
Vùng Aurangabad còn được biết đến với nghề đục đẽo đá nổi tiếng, những tác phẩm nghệ thuật, những pho tượng đá được chạm đẽo công phu hay những món quà lưu niệm nhỏ như vòng cổ, vòng tay…đều được các nghệ nhân Aurangabad làm rất tỉ mỉ và tinh sảo.
Từ Ajanta, tiếp tục đi thăm hang động Ellora để chiêm bái một trong những thánh tích của Phật Giáo. Ellora tượng trung cho sự tổng hợp nghệ thuật của cả 3 nền tôn giáo lớn ở Ấn Độ, đó là: Phật Giáo, Bà La Môn Giáo và Kỳ Na Giáo. Ấn tượng nhất là ngôi đền Kailasa, đây là ngôi đền nổi tiếng của đạo Bà Là Môn với kiến trục nghệ thuật vô cùng độc đáo. Bạn sẽ được ngắm những bức tranh tinh sảo trên trần nhà họa theo những truyền thuyết của đạo Bà La Môn, hay những bức tượng được chạm khắc công phu tinh sảo trên những bức tường. Những hanh lang đi thông sang các căn phòng trong động cũng được thiết kế vô cùng độc đáo. Tất cả những công trình nghệ thuật đó đều được gọt đẽo từ những lòng đá trong hang động khiến cho hang động trở nên kỳ bí, hùng vĩ.



Ở hang Ellora, các hang động được đánh theo các số thứ tự, hang số 1, 2, 3,…dến hang thứ 17. Hang động thứ 01, 02, 16 và 17 là các hang quan trọng nhất. Hang động thứ 16 và 17 được xây dựng từ năm 500 sau Công nguyên và hang động thứ 1 và thứ 2 được xây cất một thế kỷ sau đó. Những hang động này rất đẹp nhờ những cột trụ đá chạm trỗ và sự thoáng mát của các dãy hành lang rộng lớn.
Tuy nhiên, nói đến hang động Ajanta huy hòang và tráng lệ, không thể không nhắc đến số lượng khổng lồ của tranh vẽ. Những họa sĩ nổi tiếng đã vẽ những sự tích đời Đức Phật theo kinh Bổn Sanh Bổn Sự và thêm vào đó là những tranh ảnh vẽ chân dung Đức Phật, các vị Bồ Tát và các Phạm Thiên.


Trong số những hang động ở Ellora, 12 hang động dọc theo hướng Nam được xây dựng dựa theo những truyền thuyết Phật giáo, ngoài ra là những hang động theo kiểu Bà La Môn giáo và Kỳ Na giáo. Những di tích ở Ajanta và Ellora thường có dấu chân của các nhà bác học, khảo cổ và nghệ nhân đến chiêm ngưỡng và học hỏi hơn là các du khách, vì hang động này nằm ở vị trí sâu và cao hơn trên rừng núi. Khách đến chiêm bái hai địa danh này chủ yếu là đến từ Thái Lan, Srilanka, Myanma, một số lớn đến từ Trung Quốc.
http://www.dulichvtv.com/guide__Tu_thanh_dia_Phat_Giao_Bodha_Gaya_Lumbini_Sarnath_Kushinagar__1336.html
No comments:
Post a Comment