Thursday, August 27, 2009

Tìm hiểu về phong cảnh

Tìm hiểu về phong cảnh

Rosanne Pennella



Nguồn bài viết


Khi bạn chụp ảnh chân dùng, bạn có thể sử dụng ánh sáng bằng nhiều cách
khác nhau, bao gồm cả cách bạn đặt chủ thể tương quan như thế nào với
nguồn sáng có sẵn hoặc bạn có thế sử dụng đèn flash phụ trợ hoặc
strobe. Nhưng khi bạn chụp cảnh phong cảnh, bạn không thể thay đổi chất
lượng ánh sáng chủ yếu trong cảnh. Đó là lý do tại sao người chụp phong
cảnh thường chụp vào lúc sáng sớm và chiều muộn, họ muốn có ánh sáng
vàng đượm vào lúc bình minh và hoàng hôn.


Có một vài cách để xác định xem bạn có ánh sáng tốt không đó là nhìn
vào chiều dài bóng đổ của cảnh. Ví dụ nếu như bóng của một cái cây dài
hơn độ cao của nó, thì đó là thời điểm tốt để chụp ảnh. Về căn bản,
bóng đổ càng dài thì ánh sáng càng thích hợp để chụp ảnh.




Các bộ lọc







Hình 1





Hình 2


Các bộ lọc là yếu tố chính để có những bức ảnh phong cảnh đẹp. Tôi
không sử dụng nhiều, nhưng tôi giới thiệu với bạn hai loại. Đầu tiên là
một bộ lọc (circular polarizer) thật tố, nó sẽ tạo ra bầu trời xanh
thẳm hơn (sâu hơn) và tạo cho mây nhìn trắng hơn. Nó cũng loại bỏ những
ảnh phản xạ và tạo ra màu tươi sáng hơn trong mặt nước. Tôi sử dụng 1
loại circular polarizer để chụp những bức ảnh ở Fiji trên biển Nuku
Balavu và đảo Tokoriki, hình 1, hình 2 theo thứ tự. ( Nếu mà bạn muốn
chụp hình cầu vồng thì bạn nên bỏ filter ra).






Hình 3


Bộ lọc thứ 2 tôi hay sử dụng khi chụp ảnh phong cảnh là bộ lọc
"graduated neutral density) để làm trời tối hơn khi mà độ tương phản
trong bức ảnh quá lớn. Ví dụ như trong tình huống chụp ảnh Angkor Wat
(ảnh 3), được chụp lúc bình minh khi bầu trời sáng hơn khu nhà rất
nhiều. Nếu mà không sử dụng bộ lọc thì bầu trời sẽ quá sáng và bị mất
chi tiết. Khi sử dụng bộ lọc này sẽ tạo ra ánh sáng cân bằng hơn, và
bầu trời sẽ giữ được chi tiết.




Chọn khuôn







Hình 4


Một yếu tố nữa cho ảnh phong cảnh và thiên nhiên đó là dùng Tripod.
Thông thương ảnh phong cảnh cần DOF sâu, nên bạn thường mở khẩu ở f/16
đến f/22, và ở khẩu đó thì tốc độ chụp thường quá chậm để có thể cầm
trên tay. Tripod sẽ giúp cân bằng camera và đạt được độ sắc nét cần
thiết. Khi mà đã gắn camera trên tripod, nhìn cẩn thận qua VF, nếu thấy
bầu trời phẳng lì hoặc xám xịt thì tốt nhất là bố cục bức ảnh để loại
bớt bầu trời đi. Tôi đã làm điều đó ở bức ảnh 4 tại Machu Picchu. Với
bầu trời rất trắng trong khuôn tôi có thể nhấn mạnh và màu xanh và
những đường chính của những tảng đá.






Hình 5


Tôi chụp rất nhiều ảnh thác nước kỳ vĩ tại Iguazu, tại Brazil và Argentina. Bức ảnh số 5 là một trong số đó, tôi chụp với

ống 10.5 f/2.8
để tạo ra một góc nhìn khác lạ. Với những bức ảnh nước để bắt được
chuyển động, thường sử dụng tốc độ chụp thấp, bạn có thể thử với tốc độ
1/15 cho đến 1/2s. Nếu bạn muốn bắt đứng hoặc gần như dừng hẳn chuyển
động của nước thì có thể dùng tốc độ 1/250.



Ống lens nào tốt nhất cho chụp phong cảnh?





Hình 6



Có nhiều loại khác nhau, lens tôi hay sử dụng nhất cho ảnh phong
cảnh là 12-24mm f/4G ED-IF AF-S DX và 17-55mm f/2.8G ED-IF AF-S DX
Zoom-Nikkors.
Tiếp sau là các lens du lich, tôi sử dụng cho ảnh
chụp chân dung close-up cũng như ảnh phong cảnh và chụp chi tiết. Tôi
thường mang ống 10.5mm fisheye mà tôi dùng để chụp ảnh số 6, một góc
nhìn lôi cuốn của Machu Picchu cũng như ảnh của thác nước Iguazu.



Chú thích về bố cục





Hình 7





Hình 8


Thông thường thì nên áp dụng quy tắc 1/3 cho ảnh phong cảnh, nhưng bạn
cũng có thể không dùng quy tắc đó khi có ánh phản xạ tuyệt vời để chụp,
ví như tại Tanquary Fjord, Ellesmere Island, Canada, trong ảnh số 7. Nó
có một đường chân trời ở trung tâm, một thư mà tốt nhất thường nên
tránh, nhưng ở đây lại tạo ra hiệu ứng hiệu quả do sự phản xạ cân đối.
Bức số 8 được chụp ở nơi tương tự, áp dụng quy tắc 1/3 thông thương.
Theo tôi bạn có thể chụp với nhiều bố cục khác nhau của phản xạ và chọn
bức ưng ý nhất.


Thông thường, khi bạn hình dung ra ảnh phong cảnh, cố gắng sử dụng
những yếu tố mạnh tạo ra tiền cảnh hoặc các đường tạo hướng. Những ảnh
không có những yếu tố đó thì chỉ giống như là "chụp lại" đơn thuần.
Cũng có những trường hợp ngoại lệ, khi có một chủ thể rất ấn tượng,
nhưng thông thường nên để tiền cảnh trong bức ảnh khi bạn có thể.







Hình 9


Cuối cùng ảnh phong cảnh, đôi lúc tạo ra những góc nhìn của cuộc sống
hoang dã, đó là lý do tại sao tôi thương mang ít nhất một ống tele dài
khi chụp ảnh ngoài trời.

Lens
với tiêu cự 300- 400mm là lý tưởng- ví dụ như 70-300mm f/4.5-5.6G IF-ED
AF-S VR or 80-400mm f/4.5-5.6D ED VR AF Zoom-Nikkor.
Tôi sử dụng
ống tele-zoom tại 400mm để chụp ảnh số 9, Hai con báo tại Kenya. Ống
lens dài cho phép tôi tách riêng đôi báo đó trong khung hình. Sau khi
chờ ánh sáng tốt và một bố cục đẹp, tôi có thể chụp được ảnh này trong
khi những người khác trong nhóm đã bỏ đi tìm các con thú khác.



Không biết tôi đã từng nói đến sự kiên nhẫn sẽ đem lại phần thưởng
xứng đáng cho những nhiếp ảnh gia thiên nhiên bất kể chủ thể của họ là
gì?